Car2Home Logo

ข่าวประกาศ จาก car2home

เครดิตบูโรเป็นห่วงแบล็คลิส จะเพิ่มสูงขึ้น

วันที่เขียนข่าว : 2013-06-25

เครดิตบูโรเตือน!กลุ่มที่มีหนี้ต่ำกว่า 1 แสนบาท มีรายได้ต่ำกว่า 15,000 บาท/เดือน มีการหยุดชำระหนี้เกิน 90 วันมีความเสี่ยงเป็นหนี้สูญมากสุด

นาย สุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด หรือ National Credit Bureau (NCB) เปิดเผยว่า ข้อมูลที่เครดิตบูโรมีอยู่ในปัจจุบัน พบว่ามีทั้งหมด 68 ล้านบัญชีสินเชื่อ คิดเป็น 24 ล้านบัญชีลูกหนี้ เฉลี่ย 5 บัญชีสินเชื่อต่อ 1 บัญชีลูกหนี้ ในจำนวนบัญชีลูกหนี้ทั้งหมดนี้เป็นบัญชีลูกหนี้บัตรเครดิต 37% เป็นบัญชีสินเชื่อส่วนบุคคล 30% เป็นบัญชีสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ 14% และเป็นบัญชีสินเชื่อที่อยู่อาศัย12% ซึ่งบัญชีสินเชื่อรถยนต์ มีจำนวนเพิ่มค่อนข้างมากเพราะมาตรการรถยนต์คันแรก โดยได้เพิ่มจาก 10% มาเป็น 14%

ข้อมูลเหล่านี้สถาบันการเงิน หรือ ผู้ให้บริการสินเชื่อสามารถนำไปสร้างประโยชน์ได้ และอยากเห็นหน่วยงานภาครัฐมีการนำข้อมูลแบบนี้ไปใช้ให้เป็นประโยชน์ด้วยเช่น เดียวกับประชาชนก็ควรได้รับข้อมูลแบบนี้เช่นกันเพื่อได้ตระหนักว่าอะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำเพื่อให้สังคมดีขึ้น

“ตอนนี้เครดิตบูโร ค่อนข้างกังวล ตรงกับสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติหรือสภาพัฒน์ และทางการที่มีการพูดถึงว่ากลุ่มที่มีรายได้ไม่มาก มีหนี้ต่ำกว่า 1 แสนบาท และมีการค้างชำระจ่ายไม่ได้เกิน 90 วัน กลุ่มคนเหล่านี้น่าจะมีรายได้ไม่มาก อาจมีรายได้ต่ำกว่า 15,000 บาท ต่อเดือนลงมาและเป็นกลุ่มที่มีความสามารถในการกู้ต่ำ มีโอกาสผิดนัดชำระสูง ถือว่าอยู่ในกลุ่มที่มีภาวะเสี่ยง”

นายสุรพล กล่าวว่า หากเครดิตบูโรไม่ส่งสัญญาณ ก็จะเป็นอันตรายได้ในอนาคตการที่ได้รับรู้ข้อมูลก่อน จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมโดยจะไม่ทำอะไรให้ผิดอีก ดังนั้นทั้งฝ่ายผู้ให้กู้และผู้กู้ต้องพิจารณาให้รอบคอบ แม้ว่า ณ เวลานี้การผิดนัดชำระหนี้ยังถือว่าต่ำอยู่เมื่อเทียบกับยอดสินเชื่อที่ปล่อย ไปของสถาบันการเงินซึ่งในระบบสถาบันการเงินได้มีการปล่อยสินเชื่อบัตรเครดิต ไปแล้วประมาณ 2.5-2.6 แสนล้านบาท มีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ เอ็นพีแอล 5-6 พันล้านบาท เท่านั้น ซึ่งอัตราการเพิ่มยังไม่มีอะไรเป็นนัยสำคัญโดยตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันมีการ เพิ่มมาแค่ 3% เท่านั้น

ในขณะที่สินเชื่อส่วนบุคคลทั้งระบบได้มีการ ปล่อยสินเชื่อไปแล้ว 2.6-2.7 แสนล้านบาท แต่มีเอ็นพีแอลอยู่ที่ 7-8 พันล้านบาทซึ่งถือว่ายังต่ำอยู่ แต่ภาพรวมแล้วยังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ยังไม่มีสัญญาณในการเพิ่มอย่างมีนัยสำคัญ

“ตอนนี้เครดิตบูโร ได้ส่งสัญญาณเตือน เพื่อบอกว่าเริ่มเสี่ยงบ้างแล้วนะว่าควรห้ามหรือ ระมัดระวังกลุ่มไหนบ้างการส่งสัญญาณครั้งนี้จะช่วยให้สถาบันการเงินรู้จัก การบริหารความเสี่ยงได้ดีกว่าเดิม และช่วยประหยัดต้นทุนทางธุรกิจ รวมทั้งพฤติกรรมของคนรับรู้ข้อมูลก็จะได้เปลี่ยนไปทำให้บุคคลมีความเข้มแข็ง มีการระมัดระวังในเรื่องสินเชื่อเพิ่มซึ่งเครดิตบูโร ได้ส่งเสริมให้ประชาชน มีการตรวจสอบเช็คข้อมูลเครดิตของตัวเองก่อนกู้ เพื่อให้ระมัดระวังและดูแลตัวเองได้ และทำให้สังคมมีวินัยทางการเงินเพิ่ม”

ที่มา : www.bangkokbiznews.com


ข่าวอื่นๆ

จัดไฟแนนซ์รถมือสองกับที่ไหนดี??

หากคุณไม่มั่นใจว่าการขอสินเชื่อของคุณจะผ่านหรือไม่ ? Car2home เราคือบริการจัดไฟแนนซ์รถมือสอง กรณีลูกค้าที่ติดแบล็คลิสก็จัดได้

ให้บริการสินเชื่อสำหรับรถมือสอง

จัดได้ยอดจัดสูง หรือดอกเบี้ยต่า เลือกผ่อนผ่อนสั้น หรือ ยาวได้สูงสุด 84 งวด ติดแบล็กลิส บัตรเครดิต รถถูกยึด ประนอมหนี้ ก็จัดได้

ตรวจเครดิตบูโรของตัวเอง

ลูกค้าที่ไม่มั่นใจเกี่ยวกับประวัติสินเชื่อของคุณ คุณสามารถตรวจสอบก่อนที่จะขอสินเชื่อได้

car2home สื่อกลางในการจัดไฟแนนซ์สำหรับรถบ้านซื้อขายกันเอง

เพื่อเพิ่มโอกาสให้กับการซื้อ-ขายรถบ้าน ที่ซื้อขายกันเอง ให้เจ้าของได้รับเงินอย่างปลอดภัย และ ผู้ซื้อได้รถบ้านถูกใจ